الحمد لله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وصحبه ومن والاه وبعد؛
ശഅബാന് പതിനഞ്ചുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് വല്ല ഹദീസും സ്വഹീഹായി വന്നിട്ടുണ്ടോ ?.
www.fiqhussunna.com
സ്വഹീഹായ ഹദീസുകള് വന്നിട്ടുണ്ട്. ശഅബാന് പതിനഞ്ചുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് വന്ന സ്വഹീഹായ ഹദീസ് ഇപ്രകാരമാണ്:
മുആദ് ബ്ന് ജബല് (റ) വില് നിന്നും നിവേദനം: റസൂല് (സ) പറഞ്ഞു: "ശഅബാന്
പതിനഞ്ചിന്റെ രാവില് അല്ലാഹു തന്റെ സൃഷ്ടികളിലേക്ക് നോക്കുകയും
മുശ്രിക്കോ, തര്ക്കിക്കുന്നവനോ അല്ലാത്ത സകല സൃഷ്ടികള്ക്കും അവന്
പൊറുത്ത് കൊടുക്കുകയും ചെയ്യും." - [ത്വബറാനി: 20/108, ഇബ്നു ഹിബ്ബാന്:
12/481].
ശൈഖ് അല്ബാനി റഹിമഹുല്ലാഹ് ഈ ഹദീസുകളുടെ വ്യത്യസ്ഥ സ്വഹാബിമാരില് നിന്നുള്ള റിപ്പോര്ട്ടുകളും, അതിന്റെ വ്യതസ്ഥമായ സനദുകളും അദ്ദേഹത്തിന്റെ (السلسلة الصحيحة) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് എടുത്ത് കൊടുത്തിട്ടുണ്ട്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഗ്രന്ഥത്തിലെ വോ: 3 പേജ്: 135 മുതലുള്ള വിശദമായ ചര്ച്ച വായനക്കാര്ക്ക് പരിശോധിക്കാവുന്നതാണ്. ഈ ഹദീസിന്റെ വ്യത്യസ്ഥങ്ങളായ സനദുകള് ചേര്ത്ത് വച്ചാല് ഈ ഹദീസ് സ്വഹീഹാണ് എന്നതാണ് അദ്ദേഹം എത്തിയിട്ടുള്ള നിലപാട്. ഈ ഹദീസ് സംബന്ധിച്ച് അദ്ദേഹം പറയുന്നു:
"ഈ ഹദീസ് സ്വഹീഹാണ്. വ്യത്യസ്ഥ പരമ്പരകളിലൂടെ ഒരു പറ്റം സ്വഹാബിമാരില്
നിന്നും ഇത് ഉദ്ദരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ആ റിപ്പോര്ട്ടുകള് പരസ്പരം
മറ്റൊന്നിനെ ബലപ്പെടുത്തുന്നു. മുആദ് ബ്ന് ജബല് (റ), അബൂ സഅലബ (റ),
അബ്ദല്ലാഹ് ബ്ന് അംറുബ്നുല് ആസ്വ് (റ), അബൂ മൂസ അല്അശ്അരി (റ), അബൂഹുറൈറ
(റ), അബൂ ബക്കര് സ്വിദ്ദീഖ് (റ), ഔഫ് ബ്ന് മാലിക്ക് (റ), ആഇശ (റ)
സ്വഹാബിമാരില് നിന്നാണ് അത് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്". -
[السلسلة الصحيحة വോ: 3 പേജ്: 135].
ഈ ഹദീസിലെ (مشاحن) തര്ക്കിക്കുന്നവന് എന്നതിന്റെ വിവക്ഷ മറ്റൊരു സത്യവിശ്വാസിയുമായി പരസ്പരം തെറ്റി നില്ക്കുകയോ, പകയും വിദ്വേശവും വെച്ചു പുലര്ത്തുകയോ ചെയ്യുന്നവന് എന്നതാണ്. സത്യവിശ്വാസികള് പരസ്പരം മൂന്ന് ദിവസത്തില് കൂടുതല് തെറ്റി നില്ക്കാന് പാടില്ല എന്ന് നമുക്കറിയാമല്ലോ. ശഅബാന് മാസത്തിലാകട്ടെ പ്രത്യേകിച്ചും അതുണ്ടാകരുത്. കാരണം അത് പാപമോചനം തടയപ്പെടുന്നതിന് കാരണമാകും എന്ന് മേല്പറഞ്ഞ ഹദീസില് നിന്നും മനസ്സിലാക്കാം.
ശഅബാന് പതിനഞ്ചുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ചിലര് കടത്തിക്കൂട്ടിയ അനാചാരങ്ങള് എന്തെല്ലാം ?.
ഇത്തരം പുത്തന് ആചാരങ്ങള് എല്ലാം വെടിഞ്ഞ് വിശുദ്ധ ഖുര്ആനും തിരുസുന്നത്തും ജീവിതത്തില് പകര്ത്തി ജീവിക്കാന് ഓരോരുത്തരും പരിശ്രമിക്കുക. ഒരാള് ഉദ്ദേശിക്കുന്നുവെങ്കില് അയാള്ക്ക് ചെയ്യാന് മാത്രം സുന്നത്തുകള് അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് (സ) തന്നെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതിലേക്ക് പുത്തന് ആചാരങ്ങള് കടത്തിക്കൂട്ടേണ്ടതില്ല. നിങ്ങള് ആലോചിച്ച് നോക്ക് ഒരാള് അമല് വര്ദ്ധിപ്പിക്കാനും പ്രതിഫലം ആഗ്രഹിക്കാനും ഉദ്ദേശിക്കുന്നുവെങ്കില് അയാള് ശഅബാന് പൂരിഭാഗവും നോമ്പ് പിടിച്ചുകൊള്ളട്ടെ. അതാണ് റസൂല് (സ) ചര്യ. അത് ഒരു പതിനഞ്ചിന് മാത്രം പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നത് എന്തിന്. ഇനി സാധിക്കില്ലയെങ്കില് അയാള് അയ്യാമുല് ബീള് അതായത് 13, 14, 15 ദിനങ്ങള് നോമ്പ് നോല്ക്കട്ടെ അതും റസൂല് (സ) പഠിപ്പിച്ച സുന്നത്ത് ആണ്. മാത്രമല്ല ശഅബാന് മാസത്തില് നോമ്പ് നോല്ക്കുന്നതിനാണ് യുദ്ധം നിഷിദ്ധമാക്കപ്പെട്ട പവിത്രമാസങ്ങളില് നോമ്പ് നോല്ക്കുന്നതിനേക്കാള് ശ്രേഷ്ഠത. കാരണം അവയെക്കാള് ശഅബാനില് അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് നോമ്പ് നോല്ക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. റജബിലെ നോമ്പിനാണ് കൂടുതല് ശ്രേഷ്ഠത എന്ന് പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന ചിലരുടെ അറിവില്ലായ്മ മനസ്സിലാക്കാന് സാന്ദര്ഭികമായി സൂചിപ്പിച്ചു എന്ന് മാത്രം. അതുപോലെ രാത്രി നമസ്കാരം എല്ലാ രാവിലും ഉണ്ട്. അത് ജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗമാക്കട്ടെ. അല്ലാഹുവിനെയും അവന്റെ റസൂലിനെയും ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന ഒരാള് അതല്ലേ ചെയ്യേണ്ടത്. നബി (സ) യുടെ മാതൃകയല്ലേ നാം പിന്പറ്റേണ്ടത്. അല്ലാഹുതൗഫീഖ് നല്കട്ടെ. അല്ലാഹു പറയുന്നത് നോക്കൂ:
സ്വഹീഹായ ഹദീസുകള് വന്നിട്ടുണ്ട്. ശഅബാന് പതിനഞ്ചുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് വന്ന സ്വഹീഹായ ഹദീസ് ഇപ്രകാരമാണ്:
عَنْ معاذ بن جبل رضي الله عنه عَنْ رَسُولِ
اللَّهِ صلى الله عليه وسلم قَالَ : " يطلع الله إلى خلقه في ليلة النصف من شعبان فيغفر لجميع
خلقه إلا لمشرك أو مشاحن "
ശൈഖ് അല്ബാനി റഹിമഹുല്ലാഹ് ഈ ഹദീസുകളുടെ വ്യത്യസ്ഥ സ്വഹാബിമാരില് നിന്നുള്ള റിപ്പോര്ട്ടുകളും, അതിന്റെ വ്യതസ്ഥമായ സനദുകളും അദ്ദേഹത്തിന്റെ (السلسلة الصحيحة) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് എടുത്ത് കൊടുത്തിട്ടുണ്ട്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഗ്രന്ഥത്തിലെ വോ: 3 പേജ്: 135 മുതലുള്ള വിശദമായ ചര്ച്ച വായനക്കാര്ക്ക് പരിശോധിക്കാവുന്നതാണ്. ഈ ഹദീസിന്റെ വ്യത്യസ്ഥങ്ങളായ സനദുകള് ചേര്ത്ത് വച്ചാല് ഈ ഹദീസ് സ്വഹീഹാണ് എന്നതാണ് അദ്ദേഹം എത്തിയിട്ടുള്ള നിലപാട്. ഈ ഹദീസ് സംബന്ധിച്ച് അദ്ദേഹം പറയുന്നു:
قال رحمه الله : حديث صحيح
، روي عن جماعة من الصحابة من طرق مختلفة يشد بعضها بعضا و هم معاذ ابن جبل و أبو
ثعلبة الخشني و عبد الله بن عمرو و أبي موسى الأشعري و أبي هريرة و أبي بكر الصديق
و عوف ابن مالك و عائشة .
ഈ ഹദീസിലെ (مشاحن) തര്ക്കിക്കുന്നവന് എന്നതിന്റെ വിവക്ഷ മറ്റൊരു സത്യവിശ്വാസിയുമായി പരസ്പരം തെറ്റി നില്ക്കുകയോ, പകയും വിദ്വേശവും വെച്ചു പുലര്ത്തുകയോ ചെയ്യുന്നവന് എന്നതാണ്. സത്യവിശ്വാസികള് പരസ്പരം മൂന്ന് ദിവസത്തില് കൂടുതല് തെറ്റി നില്ക്കാന് പാടില്ല എന്ന് നമുക്കറിയാമല്ലോ. ശഅബാന് മാസത്തിലാകട്ടെ പ്രത്യേകിച്ചും അതുണ്ടാകരുത്. കാരണം അത് പാപമോചനം തടയപ്പെടുന്നതിന് കാരണമാകും എന്ന് മേല്പറഞ്ഞ ഹദീസില് നിന്നും മനസ്സിലാക്കാം.
ഇനി
ഇവിടെ വളരെ സുപ്രധാനമായി നാം മനസ്സിലാക്കേണ്ട വിഷയം, ശഅബാന് പതിനഞ്ചിലെ
രാവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് സ്വഹീഹായ ഈ ഹദീസ് വന്നിട്ടുണ്ട് എന്നതുകൊണ്ട്
ശഅബാന് പതിനഞ്ചുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ചിലര് കടത്തിക്കൂട്ടിയ അനാചാരങ്ങള്
ഒരിക്കലും സാധൂകരിക്കപ്പെടുകയില്ല.
ശഅബാന് പതിനഞ്ചുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ചിലര് കടത്തിക്കൂട്ടിയ അനാചാരങ്ങള് എന്തെല്ലാം ?.
ഒന്ന്:
ശഅബാന് പതിനഞ്ചിന് പ്രത്യേകമായുള്ള നോമ്പ്. ബറാഅത്ത് നോമ്പ് എന്ന പേരില്
പൊതുവേ ആളുകള് പറഞ്ഞു വരാറുള്ള നോമ്പ് ആണിത്. ശഅബാന് മാസത്തില് പൊതുവേ
നോമ്പ് പിടിക്കലും ശഅബാന് മാസത്തിന്റെ പൂരിഭാഗം ദിവസങ്ങളും
നോമ്പെടുക്കലും നബി (സ) യുടെ സുന്നത്താണ് എന്ന് നേരത്തെ ഹദീസുകള്
ഉദ്ദരിച്ച് നാം വിശദീകരിച്ചല്ലോ. അതുപോലെ എല്ലാ ഹിജ്റ മാസങ്ങളിലെയും 13,
14, 15 ദിവസങ്ങള് അയ്യാമുല് ബീളിന്റെ ദിവസങ്ങള് എന്ന നിലക്ക്
നോമ്പെടുക്കല് സുന്നത്താണ് എന്നും നമുക്കറിയാം. അതുപോലെ ദാവൂദ് നബി (അ)
യുടെ നോമ്പ് എന്ന് നബി (സ) പഠിപ്പിച്ച ഒന്നിടവിട്ട് നോമ്പെടുക്കുന്നതും
സുന്നത്താണ്. ആ നിലക്കെല്ലാം ശഅബാന് പതിനഞ്ചിന് ഒരാള് നോമ്പെടുക്കുകയാണ്
എങ്കില് അത് നബി (സ) പഠിപ്പിച്ച പരിതിക്കുള്ളില് വരുന്നതാണ്. എന്നാല്
അതല്ലാതെ ശഅബാന് പതിനഞ്ചിന് മാത്രം പ്രത്യേകമായ നോമ്പുണ്ട് എന്ന്
വാദിക്കുകയും, ബറാഅത്ത് നോമ്പ് എന്ന പേരില് ആളുകളോട് ശഅബാന് പതിനഞ്ച്
നോമ്പെടുക്കണം എന്നാവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നത് ചിലര് കടത്തിക്കൂട്ടിയ
ബിദ്അത്തുകളില്പ്പെട്ടതാണ്.
അത് സാധൂകരിക്കാന് അവര് ഉദ്ദരിക്കാറുള്ള ഹദീസ് ഇപ്രകാരമാണ്:
അത് സാധൂകരിക്കാന് അവര് ഉദ്ദരിക്കാറുള്ള ഹദീസ് ഇപ്രകാരമാണ്:
إذا كانت ليلة النصف من شعبان فقوموا ليلها وصوموا نهارها
"ശഅബാന് പാതിയായാല് (അഥവാ പതിനഞ്ചായാല്) അതിന്റെ രാവ് നിങ്ങള് നിന്ന് നമസ്കരിക്കുകയും, അതിന്റെ പകല് നിങ്ങള് നോമ്പെടുക്കുകയും
ചെയ്യുക". ഇബ്നു മാജയാണ് ഈ ഹദീസ് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടുള്ളത്. പക്ഷെ ഈ
ഹദീസ് موضوع ആയ ഹദീസ്, അഥവാ കെട്ടിച്ചമക്കപ്പെട്ട ഹദീസ് ആണ് എന്നാണ്
മുഹദ്ദിസീങ്ങള് രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ളത്. മാത്രമല്ല ശഅബാന് പതിനഞ്ച്
പ്രത്യേകമായി നോമ്പ് നോല്ക്കുന്നതോ, അതിന്റെ രാവ് പ്രത്യേകമായി നിന്ന്
നമസ്കരിക്കുന്നതോ പരാമര്ശിക്കുന്നതായി വന്ന എല്ലാ റിപ്പോര്ട്ടുകളും
ഒന്നുകില് കെട്ടിച്ചമക്കപ്പെട്ട മൗളൂആയ ഹദീസുകളോ അതല്ലെങ്കില് ദുര്ബലമായ
ളഈഫായ ഹദീസുകളോ ആണ് എന്ന് പണ്ഡിതന്മാര് വിശദീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇമാം
ഇബ്നുല് ജൗസി (റ) തന്റെ കെട്ടിച്ചമക്കപ്പെട്ട ഹദീസുകള്
പരാമര്ശിക്കുന്ന (كتاب الموضوعات) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് പേജ് 440 മുതല് 445
വരെയുള്ള ഭാഗത്തും, പേജ് 1010 മുതല് 1014 വരെയുള്ള ഭാഗത്തും അക്കാര്യം
വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. അതുപോലെ ബൈഹഖി തന്റെ (شعب الإيمان) എന്ന
ഗ്രന്ഥത്തിലും (ഹദീസ് 3841) , ഇമാം അബുല്ഖത്താബ് ബ്ന് ദഹിയ (أداء ما وجي)
എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലും (പേജ് : 79- 80) , ഇമാം അബൂ ശാമ അശാഫിഇ (الباعث على
إنكار البدع والحوادث) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലും പേജ് : 124 - 137 ശഅബാന്
പതിനഞ്ചിന് പ്രത്യേകമായി നോമ്പ് അല്ലെങ്കില് നമസ്കാരം എന്നിവ പറയുന്നതായി
വന്ന ഹദീസുകള് എല്ലാം കെട്ടിച്ചമക്കപ്പെട്ടതോ ദുര്ബലമായതോ ആയ ഹദീസുകള്
ആണ് എന്ന് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.
അല്ലാഹുവിന്റെ
റസൂല് (സ) പഠിപ്പിച്ച അയ്യാമുല് ബീള് എന്ന നിലക്കോ, ശഅബാനിലെ ഏറിയ
ഭാഗവും നോമ്പെടുക്കുക എന്നതിന്റെ ഭാഗമായോ നബി (സ) യുടെ സുന്നത്തനുസരിച്ച്
ശഅബാന് മാസത്തിലെ പതിനഞ്ച് അടക്കമുള്ള ദിനങ്ങളില് നോമ്പ് സുന്നത്താണ്
എന്നിരിക്കെ , നബി (സ) യില് നിന്നും സ്ഥിരപ്പെട്ട് വന്നിട്ടില്ലാത്ത ഒരു
പ്രത്യേക പ്രാധാന്യം പതിനഞ്ചിലെ നോമ്പിന് മാത്രം കല്പിച്ച് അന്ന്
പ്രത്യേകമായി നോമ്പ് നോല്ക്കല് ബിദ്അത്താണ്. അല്ലാഹു നമ്മെ കാത്തു
രക്ഷിക്കട്ടെ. നമ്മുടെ ഉമ്മ മഹതി ആഇശ (റ) നബി (സ) യില് നിന്നും ഉദ്ദരിച്ച
പ്രസിദ്ധമായ ഹദീസില് ഇപ്രകാരം കാണാം:
من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد
മൂന്ന്: ശഅബാന്
പതിനഞ്ചാം രാവില് പ്രത്യേകം എണ്ണം സൂറത്തു യാസീന് പാരായണം ചെയ്യല്. ഇത്
പ്രമാണബദ്ധമായി സ്ഥിരപ്പെടാത്ത ഒരു കാര്യമാണ്. യാതൊരുവിധ ഹദീസും ഇതുമായി
ബന്ധപ്പെട്ട് സ്ഥിരപ്പെട്ട് വന്നിട്ടില്ല. അതുപോലെ ശഅബാന് പതിനഞ്ചിന്റെ
രാവില് ഇശാ നമസ്കാരത്തിന് പ്രത്യേകമായി സൂറത്തുല്
യാസീന് പാരായണം ചെയ്യല്. അങ്ങനെ ഇന്ന നമസ്കാരത്തിന് ഇന്ന സൂറത്ത്
നിങ്ങള് പ്രത്യേകമായി പാരായണം ചെയ്യണം എന്ന് പഠിപ്പിക്കേണ്ടത്
അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലാണ്. റസൂല് കരീം (സ) യില് നിന്നും അങ്ങനെ യാതൊന്നും
തന്നെ ഹദീസുകളില് വന്നതായി കാണാന് സാധിക്കില്ല. ചില ആളുകള് ഇതോടൊപ്പം
ആരൊക്കെയോ കെട്ടിയുണ്ടാക്കിയ മൗലിദ് കിതാബുകള് ഏടുകള് തുടങ്ങിയവയും
പാരായണം ചെയ്യുന്നു. പലതിലും ഇസ്ലാമിന്റെ അടിസ്ഥാന തത്വമായി തൗഹീദിന്
ഘടകവിരുദ്ധമായ വരികളും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു. അല്ലാഹു നമ്മെ കാത്തു
രക്ഷിക്കുമാറാകട്ടെ. അറിവില്ലായ്മ കൊണ്ടും തെറ്റിദ്ധാരണ കൊണ്ടും ഇത്തരം
പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് മുഴുകിയ ആളുകള്ക്ക് അല്ലാഹു ഹിദായത്ത്
നല്കുമാറാകട്ടെ. ഇത്തരം കാര്യങ്ങള് ചെയ്യുന്നത് കൊണ്ട് അല്ലാഹുവിന്റെ
അനുഗ്രഹവും രിസ്കും ഇറങ്ങുകയല്ല. മറിച്ച് അവന്റെ ശാപമാണ് ലഭിക്കുക. കാരണം
അല്ലാഹുവിന്റെ മതത്തില് അനാചാരങ്ങള് കടത്തിക്കൂട്ടുക എന്നത് അത്യധികം
ഗൗരവപരമായ പാതകമാണ്.
നാല്:
ശഅബാന് പതിനഞ്ച് ആഘോഷിക്കല്. നമ്മുടെ മാതൃകയായ റസൂല് കരീം (സ) നമുക്ക്
പഠിപ്പിച്ച് തന്നത് മൂന്ന് ആഘോഷങ്ങളാണ്. ഈദുല് അള്ഹാ , ഈദുല് ഫിത്വര് ,
അതുപോലെ വെള്ളിയാഴ്ച ദിവസം ഇതല്ലാത്ത മറ്റൊരു ഈദ് മതത്തിലില്ല.
അതുകൊണ്ടുതന്നെ ശഅബാന് പതിനഞ്ചാം രാവില് മധുരം കൊടുത്തും പ്രത്യേകം
ഭക്ഷണം പാകം ചെയ്തുമെല്ലാം ആഘോഷിക്കുന്നത് ബിദ്അത്താണ്. കാരണം
അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലോ, സ്വഹാബത്തോ ആരും തന്നെ അപ്രകാരം ചെയ്തതായി യാതൊരു
തെളിവുമില്ല. മതത്തില് പുത്തന് ആചാരങ്ങള് കടത്തിക്കൂട്ടുന്നതില്
നിന്നും അല്ലാഹു നമ്മെ കാത്തുരക്ഷിക്കട്ടെ.
ലജ്നതുദ്ദാഇമയുടെ ഫത്വയില് ഇപ്രകാരം കാണാം: " ലൈലത്തുല് ഖദ്റോ അതുപോലുള്ള മറ്റു രാവുകളോ ആഘോഷിക്കരുത്. അതുപോലെ ഏതെങ്കിലും പ്രത്യേക അവസരങ്ങളില് ഉദാ: ശഅബാന് പതിനഞ്ചാം രാവ്, ഇസ്റാഅ് മിഅ്റാജ് , മൗലിദുന്നബവി തുടങ്ങിയ ആഘോഷങ്ങള് നിഷിദ്ധമാണ്. കാരണം അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലോ (സ) സ്വഹാബത്തോ ആരും തന്നെ അപ്രകാരം ചെയ്തതായി സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടില്ല. "നമ്മുടെ മതത്തില് ഇല്ലാത്ത ഒരു കാര്യത്തെ (മതത്തിന്റെ പേരില്) ആരെങ്കിലും കടത്തിക്കൂട്ടിയാല് അത് മടക്കപ്പെടുന്നതാണ്" എന്ന് അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് പഠിപ്പിച്ചിട്ടുമുണ്ട്." - [ഫതാവ ലജ്നതുദ്ദാഇമ : 2/257-258].
ലജ്നതുദ്ദാഇമയുടെ ഫത്വയില് ഇപ്രകാരം കാണാം: " ലൈലത്തുല് ഖദ്റോ അതുപോലുള്ള മറ്റു രാവുകളോ ആഘോഷിക്കരുത്. അതുപോലെ ഏതെങ്കിലും പ്രത്യേക അവസരങ്ങളില് ഉദാ: ശഅബാന് പതിനഞ്ചാം രാവ്, ഇസ്റാഅ് മിഅ്റാജ് , മൗലിദുന്നബവി തുടങ്ങിയ ആഘോഷങ്ങള് നിഷിദ്ധമാണ്. കാരണം അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലോ (സ) സ്വഹാബത്തോ ആരും തന്നെ അപ്രകാരം ചെയ്തതായി സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടില്ല. "നമ്മുടെ മതത്തില് ഇല്ലാത്ത ഒരു കാര്യത്തെ (മതത്തിന്റെ പേരില്) ആരെങ്കിലും കടത്തിക്കൂട്ടിയാല് അത് മടക്കപ്പെടുന്നതാണ്" എന്ന് അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് പഠിപ്പിച്ചിട്ടുമുണ്ട്." - [ഫതാവ ലജ്നതുദ്ദാഇമ : 2/257-258].
അഞ്ച്: ആയുസ്
വര്ദ്ധിക്കാനും, അപകടങ്ങള് നീങ്ങാനും പ്രത്യേകമായി ശഅബാന് പതിനഞ്ചാം
രാവില് ആറു റകഅത്തുകള് നമസ്കരിക്കല്. ഇതും അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല്
പഠിപ്പിച്ചിട്ടില്ലാത്ത മറ്റാരോ കടത്തിക്കൂട്ടിയ ബിദ്അത്താണ്.
ഇത്തരം പുത്തന് ആചാരങ്ങള് എല്ലാം വെടിഞ്ഞ് വിശുദ്ധ ഖുര്ആനും തിരുസുന്നത്തും ജീവിതത്തില് പകര്ത്തി ജീവിക്കാന് ഓരോരുത്തരും പരിശ്രമിക്കുക. ഒരാള് ഉദ്ദേശിക്കുന്നുവെങ്കില് അയാള്ക്ക് ചെയ്യാന് മാത്രം സുന്നത്തുകള് അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് (സ) തന്നെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതിലേക്ക് പുത്തന് ആചാരങ്ങള് കടത്തിക്കൂട്ടേണ്ടതില്ല. നിങ്ങള് ആലോചിച്ച് നോക്ക് ഒരാള് അമല് വര്ദ്ധിപ്പിക്കാനും പ്രതിഫലം ആഗ്രഹിക്കാനും ഉദ്ദേശിക്കുന്നുവെങ്കില് അയാള് ശഅബാന് പൂരിഭാഗവും നോമ്പ് പിടിച്ചുകൊള്ളട്ടെ. അതാണ് റസൂല് (സ) ചര്യ. അത് ഒരു പതിനഞ്ചിന് മാത്രം പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നത് എന്തിന്. ഇനി സാധിക്കില്ലയെങ്കില് അയാള് അയ്യാമുല് ബീള് അതായത് 13, 14, 15 ദിനങ്ങള് നോമ്പ് നോല്ക്കട്ടെ അതും റസൂല് (സ) പഠിപ്പിച്ച സുന്നത്ത് ആണ്. മാത്രമല്ല ശഅബാന് മാസത്തില് നോമ്പ് നോല്ക്കുന്നതിനാണ് യുദ്ധം നിഷിദ്ധമാക്കപ്പെട്ട പവിത്രമാസങ്ങളില് നോമ്പ് നോല്ക്കുന്നതിനേക്കാള് ശ്രേഷ്ഠത. കാരണം അവയെക്കാള് ശഅബാനില് അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് നോമ്പ് നോല്ക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. റജബിലെ നോമ്പിനാണ് കൂടുതല് ശ്രേഷ്ഠത എന്ന് പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന ചിലരുടെ അറിവില്ലായ്മ മനസ്സിലാക്കാന് സാന്ദര്ഭികമായി സൂചിപ്പിച്ചു എന്ന് മാത്രം. അതുപോലെ രാത്രി നമസ്കാരം എല്ലാ രാവിലും ഉണ്ട്. അത് ജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗമാക്കട്ടെ. അല്ലാഹുവിനെയും അവന്റെ റസൂലിനെയും ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന ഒരാള് അതല്ലേ ചെയ്യേണ്ടത്. നബി (സ) യുടെ മാതൃകയല്ലേ നാം പിന്പറ്റേണ്ടത്. അല്ലാഹുതൗഫീഖ് നല്കട്ടെ. അല്ലാഹു പറയുന്നത് നോക്കൂ:
قُلْ إِنْ
كُنْتُمْ تُحِبُّونَ اللَّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللَّهُ وَيَغْفِرْ
لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَحِيمٌ
"( നബിയേ, ) പറയുക:
നിങ്ങള് അല്ലാഹുവെ സ്നേഹിക്കുന്നുണ്ടെങ്കില് എന്നെ നിങ്ങള് പിന്തുടരുക.
എങ്കില് അല്ലാഹു നിങ്ങളെ സ്നേഹിക്കുകയും നിങ്ങളുടെ പാപങ്ങള്
പൊറുത്തുതരികയും ചെയ്യുന്നതാണ്. അല്ലാഹു ഏറെ പൊറുക്കുന്നവനും
കരുണാനിധിയുമത്രെ" - [ആലുഇംറാന്:31].
അതുകൊണ്ട് അല്ലാഹുവിനെ ഭയപ്പെട്ടുകൊണ്ട് നബി (സ) യുടെ ചര്യകള് ജീവിതത്തില് പകര്ത്തി ജീവിക്കാന് നാം ഓരോരുത്തരും പരിശ്രമിക്കുക. അനാചാരങ്ങള് വെടിയുക. അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് (സ) പഠിപ്പിച്ച സുന്നത്തുകള് തന്നെ ധാരാളമുണ്ടായിരിക്കെ അനാചാരങ്ങള്ക്ക് പിന്നാലെ പോകുന്നത് വിഡ്ഢിത്തവും അതിലേറെ പാപകരവുമാണ് എന്ന് നാം ഓരോരുത്തരും മനസ്സിലാക്കുക. അല്ലാഹു അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ ...
അതുകൊണ്ട് അല്ലാഹുവിനെ ഭയപ്പെട്ടുകൊണ്ട് നബി (സ) യുടെ ചര്യകള് ജീവിതത്തില് പകര്ത്തി ജീവിക്കാന് നാം ഓരോരുത്തരും പരിശ്രമിക്കുക. അനാചാരങ്ങള് വെടിയുക. അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് (സ) പഠിപ്പിച്ച സുന്നത്തുകള് തന്നെ ധാരാളമുണ്ടായിരിക്കെ അനാചാരങ്ങള്ക്ക് പിന്നാലെ പോകുന്നത് വിഡ്ഢിത്തവും അതിലേറെ പാപകരവുമാണ് എന്ന് നാം ഓരോരുത്തരും മനസ്സിലാക്കുക. അല്ലാഹു അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ ...