الحمد لله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وأصحابه ومن والاه وبعد؛
അല്ലാഹു ഏറെ പവിത്രമാക്കിയ മാസങ്ങളില് പെട്ടതാണ് ഹിജ്റ വര്ഷത്തിലെ ആദ്യ മാസമായ മുഹര്റം മാസം. ആ മാസത്തിന്റെ ശ്രേഷ്ഠതയെ സൂചിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് വന്ന വചനങ്ങളും അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അറിഞ്ഞിരിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങളുമാണ് ഈ ലേഖനത്തില് നാം ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നത്.
www.fiqhussunna.com
അല്ലാഹു പറയുന്നു:
إِنَّ عِدَّةَ الشُّهُورِ عِنْدَ اللَّهِ اثْنَا عَشَرَ شَهْرًا
فِي كِتَابِ اللَّهِ يَوْمَ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ مِنْهَا أَرْبَعَةٌ
حُرُمٌ ذَلِكَ الدِّينُ الْقَيِّمُ فَلَا تَظْلِمُوا فِيهِنَّ أَنْفُسَكُمْ
"ആകാശങ്ങളും ഭൂമിയും സൃഷ്ടിച്ച ദിവസം മുതല്ക്കേ അല്ലാഹു രേഖപ്പെടുത്തിയതനുസരിച്ച് അല്ലാഹുവിന്റെ അടുക്കല് മാസങ്ങളുടെ എണ്ണം പന്ത്രണ്ടാകുന്നു. അവയില് നാലെണ്ണം പവിത്രമാക്കപ്പെട്ട ( യുദ്ധം വിലക്കപ്പെട്ട) മാസങ്ങളാകുന്നു. അതാണ്
വക്രതയില്ലാത്ത മതം. അതിനാല് ആ ( നാല് ) മാസങ്ങളില് നിങ്ങള് നിങ്ങളോട്
തന്നെ അക്രമം പ്രവര്ത്തിക്കരുത്." - [തൗബ: 36].
ഇവിടെ പന്ത്രണ്ടു മാസങ്ങളെക്കുറിച്ച് പൊതുവായി പറഞ്ഞ ശേഷം അതില് നാലെണ്ണം പ്രത്യേകം പവിത്രമാണ് എന്ന് എടുത്ത് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ഏത് മാസത്തിലായാലും തെറ്റുകള് ചെയ്യരുത് എന്നത് തന്നെയാണ് ഇസ്ലാം പഠിപ്പിക്കുന്നതെങ്കിലും ഈ നാല് മാസങ്ങളില് നിങ്ങള് തെറ്റുകള് ചെയ്യരുത് എന്ന് പറഞ്ഞത് ഈ മാസങ്ങളില് പാപഗൗരവം വര്ധിക്കുമെന്നത് നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു.
ഇവിടെ പന്ത്രണ്ടു മാസങ്ങളെക്കുറിച്ച് പൊതുവായി പറഞ്ഞ ശേഷം അതില് നാലെണ്ണം പ്രത്യേകം പവിത്രമാണ് എന്ന് എടുത്ത് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ഏത് മാസത്തിലായാലും തെറ്റുകള് ചെയ്യരുത് എന്നത് തന്നെയാണ് ഇസ്ലാം പഠിപ്പിക്കുന്നതെങ്കിലും ഈ നാല് മാസങ്ങളില് നിങ്ങള് തെറ്റുകള് ചെയ്യരുത് എന്ന് പറഞ്ഞത് ഈ മാസങ്ങളില് പാപഗൗരവം വര്ധിക്കുമെന്നത് നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു.
عن ابن عباس في قوله تعالى : ( فلا تظلموا فيهن أنفسكم ) في
كلهن ثم اختص من ذلك أربعة أشهر فجعلهن حراما وعظّم حرماتهن وجعل الذنب فيهن أعظم
والعمل الصالح والأجر أعظم
"അതിനാല് ആ നാല് മാസങ്ങളില് നിങ്ങള് നിങ്ങളോട് തന്നെ അക്രമം പ്രവര്ത്തിക്കരുത്" എന്ന അല്ലാഹുവിന്റെ വചനത്തെ വിശദീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) പറയുന്നു: "എല്ലാ മാസങ്ങളിലും അപ്രകാരം തന്നെ. എന്നാല് ആ നാല് മാസങ്ങളെ പ്രത്യേകമായി എടുത്ത് പറയുകവഴി അവയെ പവിത്രമാക്കുകയും അവയുടെ പവിത്രതയെ അങ്ങേയറ്റം മഹത്വപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ടുതന്നെ അവയില് അനുഷ്ടിക്കപ്പെടുന്ന പാപം കൂടുതല് ഗൗരവപരമായതും, അവയില് അനുഷ്ടിക്കപ്പെടുന്ന കര്മ്മങ്ങളും അതിന് ലഭിക്കുന്ന പ്രതിഫലവും കൂടുതല് ശ്രേഷ്ഠവുമാണ്."
അതുപോലെ ഖതാദ (റ) പറയുന്നു:
അതുപോലെ ഖതാദ (റ) പറയുന്നു:
إن الله اصطفى صفايا من
خلقه : اصطفى من الملائكة رسلا ومن الناس رسلا واصطفى من الكلام ذكره واصطفى من
الأرض المساجد واصطفى من الشهور رمضان والأشهر الحرم واصطفى من الأيام يوم الجمعة
واصطفى من الليالي ليلة القدر فعظموا ما عظّم الله . فإنما تُعَظّم الأمور بما
عظمها الله به عند أهل الفهم وأهل العقل
"അല്ലാഹു അവന്റെ സൃഷ്ടികളില് നിന്നും ചിലതിനെ പ്രത്യേകം തിരഞ്ഞെടുത്തിരിക്കുന്നു. മലക്കുകളില് നിന്നും ചിലരെ ദൂതന്മാരായും (റുസുല്), മനുഷ്യരില്നിന്നും ചിലരെ മുര്സലീങ്ങളായും, വചനങ്ങളില് വെച്ച് അവന്റെ ഗ്രന്ഥത്തെയും, സ്ഥലങ്ങളില് വെച്ച് പള്ളികളെയും, മാസങ്ങളില് വെച്ച് റമളാനെയും പവിത്രമാക്കപ്പെട്ട നാല് മാസങ്ങളെയും, ദിവസങ്ങളില് വെച്ച് ജുമുഅ ദിവസത്തെയും, രാവുകളില് വെച്ച് ലൈലതുല് ഖദറിനെയും അവന് തിരഞ്ഞെടുത്തിരിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ട് അല്ലാഹു മഹത്വപ്പെടുത്തിയവയെ നിങ്ങളും മഹത്വപ്പെടുത്തുക. ബുദ്ധിയും വിവേകവും ഉള്ളവരുടെ പക്കല് അല്ലാഹു ഏതൊന്നിനെ മഹത്വവല്ക്കരിച്ചുവോ അതിനെ ആസ്പദമാക്കിയാണ് ഏതൊന്നും മഹത്വവല്ക്കരിക്കപ്പെടുന്നത്" - [ഇബ്നു കസീര്, തൗബ:36].
മുഹര്റം മാസത്തില് സുന്നത്ത് നോമ്പുകള് അധികരിപ്പിക്കുക:
സമയബന്ധിതമല്ലാതെ നിരുപാധികം നിര്വഹിക്കപ്പെടുന്ന സുന്നത്ത് നോമ്പുകള് ഏറ്റവും അനുയോജ്യവും ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠകരവുമായ മാസമാണ് മുഹര്റം. റസൂല് (സ) പറയുന്നു:
സമയബന്ധിതമല്ലാതെ നിരുപാധികം നിര്വഹിക്കപ്പെടുന്ന സുന്നത്ത് നോമ്പുകള് ഏറ്റവും അനുയോജ്യവും ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠകരവുമായ മാസമാണ് മുഹര്റം. റസൂല് (സ) പറയുന്നു:
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ قَالَ
رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَفْضَلُ الصِّيَامِ بَعْدَ
رَمَضَانَ شَهْرُ اللَّهِ الْمُحَرَّمُ
അബൂ ഹുറൈറ (റ) നിവേദനം: റസൂല് (സ) പറഞ്ഞു: "റമളാന് കഴിഞ്ഞാല് പിന്നെ ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠകരമായ നോമ്പ് അല്ലാഹുവിന്റെ മാസമായ മുഹര്റത്തിലെ നോമ്പാണ്." - [സ്വഹീഹ് മുസ്ലിം: 1982].
ഈ ഹദീസില് നിന്നും മുഹര്റം മാസത്തില് സുന്നത്ത് നോമ്പുകള് അധികരിപ്പിക്കുന്നതിന് പ്രത്യേകം പുണ്യമുണ്ട് എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. മാത്രമല്ല നബി (സ) 'അല്ലാഹുവിന്റെ മാസം' എന്ന് മുഹര്റം മാസത്തെ പ്രത്യേകം അല്ലാഹുവിലേക്ക് ചേര്ത്തിപ്പറഞ്ഞതായിക്കാണാം. ഇതിന് അറബി ഭാഷയില് (إضافة تشريف وتعظيم) 'മഹത്വവല്ക്കരിക്കാനും ആദരിക്കുവാനും വേണ്ടിയുള്ള ചേര്ത്തിപ്പറയല്' എന്നാണ് പറയുക. بيت الله അല്ലാഹുവിന്റെ ഭവനം, ناقة الله അല്ലാഹുവിന്റെ ഒട്ടകം എന്നിങ്ങനെയെല്ലാം പ്രയോഗിക്കപ്പെട്ടത് പോലെത്തന്നെ. അതുകൊണ്ട് നാം മുഹര്റം മാസത്തെ നന്മകള് ചെയ്തും തിന്മകളില് നിന്നും വിട്ടുനിന്നും ആദരിക്കുക.
മുഹര്റം മാസത്തില് സമയബന്ധിതമായ സുന്നത്ത് നോമ്പുമുണ്ട്. താസൂആഉം ആശൂറാഉം (ഒന്പതും പത്തും) :
ഈ ഹദീസില് നിന്നും മുഹര്റം മാസത്തില് സുന്നത്ത് നോമ്പുകള് അധികരിപ്പിക്കുന്നതിന് പ്രത്യേകം പുണ്യമുണ്ട് എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. മാത്രമല്ല നബി (സ) 'അല്ലാഹുവിന്റെ മാസം' എന്ന് മുഹര്റം മാസത്തെ പ്രത്യേകം അല്ലാഹുവിലേക്ക് ചേര്ത്തിപ്പറഞ്ഞതായിക്കാണാം. ഇതിന് അറബി ഭാഷയില് (إضافة تشريف وتعظيم) 'മഹത്വവല്ക്കരിക്കാനും ആദരിക്കുവാനും വേണ്ടിയുള്ള ചേര്ത്തിപ്പറയല്' എന്നാണ് പറയുക. بيت الله അല്ലാഹുവിന്റെ ഭവനം, ناقة الله അല്ലാഹുവിന്റെ ഒട്ടകം എന്നിങ്ങനെയെല്ലാം പ്രയോഗിക്കപ്പെട്ടത് പോലെത്തന്നെ. അതുകൊണ്ട് നാം മുഹര്റം മാസത്തെ നന്മകള് ചെയ്തും തിന്മകളില് നിന്നും വിട്ടുനിന്നും ആദരിക്കുക.
മുഹര്റം മാസത്തില് സമയബന്ധിതമായ സുന്നത്ത് നോമ്പുമുണ്ട്. താസൂആഉം ആശൂറാഉം (ഒന്പതും പത്തും) :
നബി (സ) പറഞ്ഞു:
"
صِيَامُ يَوْمِ عَرَفَةَ أَحْتَسِبُ عَلَى اللَّهِ
أَنْ يُكَفِّرَ السَّنَةَ الَّتِي قَبْلَهُ وَالسَّنَةَ الَّتِي بَعْدَهُ وَصِيَامُ
يَوْمِ عَاشُورَاءَ أَحْتَسِبُ عَلَى اللَّهِ أَنْ يُكَفِّرَ السَّنَةَ الَّتِي
قَبْلَهُ "
അതുപോലെ മറ്റൊരു ഹദീസില് ഇപ്രകാരം കാണാം:
عَنْ
ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ : مَا رَأَيْتُ النَّبِيَّ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَتَحَرَّى صِيَامَ يَوْمٍ فَضَّلَهُ عَلَى
غَيْرِهِ إِلا هَذَا الْيَوْمَ يَوْمَ عَاشُورَاءَ وَهَذَا الشَّهْرَ يَعْنِي
شَهْرَ رَمَضَانَ . "
ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) പറഞ്ഞു:
"അങ്ങേയറ്റത്തെ താല്പര്യത്തോടെ, മറ്റുള്ളവയെക്കാള് പ്രാധാന്യം
നല്കിക്കൊണ്ട് നബി (സ) ഏതെങ്കിലും ദിവസം നോമ്പെടുക്കുന്നത് ഞാന്
കണ്ടിട്ടില്ല. ഇന്ന ദിവസമൊഴികെ, അതായത് ആശൂറാഅ് ദിവസം, ഇന്ന മാസമൊഴികെ
അതായത് റമളാന് മാസം." - [സ്വഹീഹുല് ബുഖാരി: 1862]. അഥവാ സാധാരണ സുന്നത്ത്
നോമ്പുകളെക്കാള് പ്രാധാന്യം ആശൂറാഅ് നോമ്പിന് നബി (സ)
നല്കാറുണ്ടായിരുന്നു.
ജൂതന്മാരില് നിന്നും നസാറാക്കളില് നിന്നും വ്യത്യസ്ഥരാകാന് ആശൂറാഇനൊപ്പം താസൂആഅ് കൂടി നോല്ക്കുക. ഇമാം മുസ്ലിം റഹിമഹുല്ല ഉദ്ദരിച്ച ഹദീസില് ഇപ്രകാരം കാണാം:
عن
عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قال : حِينَ صَامَ رَسُولُ
اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَوْمَ عَاشُورَاءَ وَأَمَرَ
بِصِيَامِهِ قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّهُ يَوْمٌ تُعَظِّمُهُ الْيَهُودُ
وَالنَّصَارَى فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَإِذَا
كَانَ الْعَامُ الْمُقْبِلُ إِنْ شَاءَ اللَّهُ صُمْنَا الْيَوْمَ التَّاسِعَ
قَالَ فَلَمْ يَأْتِ الْعَامُ الْمُقْبِلُ حَتَّى تُوُفِّيَ رَسُولُ اللَّهِ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ.
ഇബ്നു
അബ്ബാസ് (റ) പറഞ്ഞു: നബി (സ) ആശൂറാഅ് ദിവസം നോമ്പ് നോല്ക്കുകയും ആ
ദിവസത്തില് നോമ്പെടുക്കാന് കല്പിക്കുകയും ചെയ്തപ്പോള് സ്വഹാബത്ത്
പറഞ്ഞു: യാ റസൂലല്ലാഹ്.. അത് ജൂത- ക്രൈസ്തവര് മഹത് വല്ക്കരിക്കുന്ന
ദിനമല്ലേ... അപ്പോള് റസൂല് (സ) പറഞ്ഞു: "ഇന് ഷാ അല്ലാഹ്, അടുത്ത വര്ഷം
നാം (ജൂത-ക്രൈസ്തവരില് നിന്നും വ്യത്യസ്ഥരാവാനായി) ഒന്പതം ദിവസം കൂടി
നോമ്പെടുക്കും. പക്ഷെ അടുത്ത വര്ഷം കടന്നു വരുമ്പോഴേക്ക് റസൂല് (സ)
വഫാത്തായിരുന്നു. - [സ്വഹീഹ് മുസ്ലിം: 1916]. അതുകൊണ്ട് തന്നെ മുഹറം
പത്തിനോടൊപ്പം മുഹറം ഒന്പത് കൂടി നോല്ക്കുന്നത് സുന്നത്താണ്. ജൂതന്മാരില് നിന്നും നസാറാക്കളില് നിന്നും ആചാരാനുഷ്ടാനങ്ങളില് വിശ്വാസികള് വ്യത്യസ്ഥത
പുലര്ത്തണം എന്ന് ഈ ഹദീസ് പഠിപ്പിക്കുന്നു. അവരുടെ ആഘോഷ-ആചാരങ്ങളെ
വാരിപ്പുണരുന്ന ചില ആളുകള്ക്ക് സ്വഹാബത്ത് റസൂലുല്ലയോട് ചോദിച്ച ചോദ്യം
ഒരു പാഠമാണ്.
ആശൂറാഅ നോമ്പിനെക്കുറിച്ച് കൂടുതല് അറിയാന് ഈ ലിങ്കില് പോകുക: http://www.fiqhussunna.com/2015/10/blog-post_16.html .
ആശൂറാഅ നോമ്പിനെക്കുറിച്ച് കൂടുതല് അറിയാന് ഈ ലിങ്കില് പോകുക: http://www.fiqhussunna.com/2015/10/blog-post_16.html .
മുഹര്റം മാസത്തെ അനാദരിക്കുന്ന അനാചാരങ്ങള്:
മുഹര്റം മാസത്തെ മോശപ്പെട്ട മാസമായും, നഹ്സിന്റെ മാസമായുമൊക്കെ കാണുന്നവര് അല്ലാഹു ആദരിച്ച മാസത്തെ അനാദരിക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. തങ്ങള്ക്ക് ജീവിതത്തില് ഉണ്ടാകുന്ന നന്മകളെയും പ്രയാസങ്ങളെയും കാലത്തിലേക്ക് ചേര്ത്ത് പറയുകയും ശകുനം കണക്കാക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നത് ജാഹിലിയാ കാലത്തെ വിശ്വാസമായിരുന്നു. ഇന്ന് ശിയാക്കളും, ഖബറാരാധകരായ സൂഫികളുമാണ് ഈ വിശ്വാസം വെച്ചു പുലര്ത്തുന്നത്. ഏറ്റവും പവിത്രമാക്കപ്പെട്ട മാസങ്ങളില് ഒന്നായി അല്ലാഹു മുഹര്റം മാസത്തെ പഠിപ്പിക്കുമ്പോള് ഇവര് അശുഭകരമായ മാസമായും നല്ല കാര്യങ്ങള്ക്ക് തുടക്കം കുറിക്കാന് അനുയോജ്യമല്ലാത്ത മാസമായും മുഹര്റം മാസത്തെ കണക്കാക്കുന്നു. എത്ര നീചകരമായ പ്രവര്ത്തിയാണിത്. പുരോഹിതന്മാരുടെ വാക്കുകള് കേട്ട് തെറ്റിദ്ധരിച്ചുപോയ അനേകം സാധാരണക്കാരെക്കാണാം അല്ലാഹു അവര്ക്ക് ഹിദായത്ത് നല്കട്ടെ.
കാലത്തെ പഴിക്കുകയെന്നത് ശറഇല് വിലക്കപ്പെട്ടതാണ് ഖുദ്സിയായ ഒരു ഹദീസില് ഇപ്രകാരം കാണാം:
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ قَالَ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ اللَّهُ تَعَالَى يُؤْذِينِي ابْنُ آدَمَ يَسُبُّ الدَّهْرَ وَأَنَا الدَّهْرُ بِيَدِي الْأَمْرُ أُقَلِّبُ اللَّيْلَ وَالنَّهَارَ
അബൂഹുറൈറ (റ) നിവേദനം: നബി (സ) പറഞ്ഞു: "അല്ലാഹു തആല പറഞ്ഞു: "കാലത്തെ പഴിക്കുന്നത്തിലൂടെ ആദം സന്തതി എന്നെ ഉപദ്രവിക്കുന്നു. ഞാനാകുന്നു കാലം. എന്റെ കയ്യിലാണ് നിയന്ത്രണം. ഞാന് രാവും പകലും മാറ്റിമറിക്കുന്നു." - [സ്വഹീഹുല് ബുഖാരി: 7491, സ്വഹീഹ് മുസ്ലിം: 6000].
ഈ ഹദീസ് വിശദീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഇമാം ബഗവി പറയുന്നു:
ഈ ഹദീസ് വിശദീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഇമാം ബഗവി പറയുന്നു:
إن العرب
كان من شأنها ذمّ الدّهر وسبّه عند النوازل؛ لأنهم كانوا ينسبون إليه
ما يصيبهم من المصائب والمكاره، فيقولون: أصابتهم قوارع الدّهر،
وأبادهم الدّهر، فإذا أضافوا إلى الدّهر ما نالهم من الشّدائد سبّوا
فاعلها
"തങ്ങള്ക്ക് അപകടങ്ങള് സംഭവിക്കുമ്പോള് കാലത്തെ കുറ്റപ്പെടുത്തുക എന്നത് അറബികളുടെ രീതിയായിരുന്നു. കാരണം തങ്ങള്ക്ക് ബാധിക്കുന്ന ദുരനുഭവങ്ങളും പ്രയാസങ്ങളും അവര് കാലത്തിലേക്ക് ചേര്ത്തിയാണ് പറഞ്ഞിരുന്നത്. 'അവരെ കാലത്തിന്റെ ഭയാനത പിടികൂടി, അവരെ കാലം തുടച്ചു നീക്കി' എന്നെല്ലാം അവര് പറയുമായിരുന്നു. തങ്ങള്ക്ക് ഉണ്ടാകുന്ന അപകടങ്ങളെ കാലത്തിലേക്ക് ചേര്ത്ത് പറയുകവഴി അവയെല്ലാം നിയന്ത്രിക്കുന്നവനെയാണ് അവര് കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നത്." - [ശറഹുസ്സുന്ന].
അതുകൊണ്ട് അവന്റെ സമയം മോശമായിരുന്നു. ഇപ്പോള് സമയം മോശമാണ്. കറുത്ത പൂച്ച കുറുകെച്ചാടിയാള് ദുശകുനമാണ്. ഇന്ന് ശകുനപ്പിഴയാണ് തുടങ്ങിയ വിശ്വാസങ്ങള് ഒരിക്കലും ഒരു വിശ്വാസിക്ക് ചേര്ന്നതല്ല. തന്റെ പ്രതീക്ഷ നന്നാക്കുകയും, അതിനുവേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുകയും അല്ലാഹുവില് തവക്കുല് ചെയ്യുകയുമാണ് ഒരു വിശ്വാസി ചെയ്യേണ്ടത്.
അതുകൊണ്ട് അവന്റെ സമയം മോശമായിരുന്നു. ഇപ്പോള് സമയം മോശമാണ്. കറുത്ത പൂച്ച കുറുകെച്ചാടിയാള് ദുശകുനമാണ്. ഇന്ന് ശകുനപ്പിഴയാണ് തുടങ്ങിയ വിശ്വാസങ്ങള് ഒരിക്കലും ഒരു വിശ്വാസിക്ക് ചേര്ന്നതല്ല. തന്റെ പ്രതീക്ഷ നന്നാക്കുകയും, അതിനുവേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുകയും അല്ലാഹുവില് തവക്കുല് ചെയ്യുകയുമാണ് ഒരു വിശ്വാസി ചെയ്യേണ്ടത്.
അല്ലാഹു പറയുന്നു:
أَيْنَمَا تَكُونُوا يُدْرِكْكُمُ الْمَوْتُ وَلَوْ كُنْتُمْ فِي بُرُوجٍ مُشَيَّدَةٍ وَإِنْ تُصِبْهُمْ حَسَنَةٌ يَقُولُوا هَذِهِ مِنْ عِنْدِ اللَّهِ وَإِنْ تُصِبْهُمْ سَيِّئَةٌ يَقُولُوا هَذِهِ مِنْ عِنْدِكَ قُلْ كُلٌّ مِنْ عِنْدِ اللَّهِ فَمَالِ هَؤُلَاءِ الْقَوْمِ لَا يَكَادُونَ يَفْقَهُونَ حَدِيثًا (78) مَا أَصَابَكَ مِنْ حَسَنَةٍ فَمِنَ اللَّهِ وَمَا أَصَابَكَ مِنْ سَيِّئَةٍ فَمِنْ نَفْسِكَ وَأَرْسَلْنَاكَ لِلنَّاسِ رَسُولًا وَكَفَى بِاللَّهِ شَهِيدًا (79)
"നിങ്ങള് എവിടെയായിരുന്നാലും മരണം നിങ്ങളെ പിടികൂടുന്നതാണ്. നിങ്ങള് ഭദ്രമായി കെട്ടി ഉയര്ത്തപ്പെട്ട കോട്ടകള്ക്കുള്ളിലായാല് പോലും. (നബിയേ,) അവര്ക്ക് വല്ല നേട്ടവും വന്നുകിട്ടിയാല് അവര് പറയും; ഇത് അല്ലാഹുവിങ്കല് നിന്ന് ലഭിച്ചതാണ് എന്ന്. അവര്ക്ക് വല്ല ദോഷവും ബാധിച്ചാല് അവര് പറയും; ഇത് നീ കാരണം ഉണ്ടായതാണ് എന്ന്.പറയുക: എല്ലാം അല്ലാഹുവിന്റെ പക്കല് നിന്നുള്ളതാണ്. അപ്പോള് ഈ ആളുകള്ക്ക് എന്ത് പറ്റി? അവര് ഒരു വിഷയവും മനസ്സിലാക്കാന് ഭാവമില്ല. നന്മയായിട്ട് നിനക്ക് എന്തൊന്ന് വന്നുകിട്ടിയാലും അത് അല്ലാഹുവിങ്കല് നിന്നുള്ളതാണ്. നിന്നെ ബാധിക്കുന്ന ഏതൊരു ദോഷവും നിന്റെ പക്കല് നിന്നുതന്നെ ഉണ്ടാകുന്നതാണ്. ( നബിയേ, ) നിന്നെ നാം മനുഷ്യരിലേക്കുള്ള ദൂതനായിട്ടാണ് നിയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്.( അതിന് ) സാക്ഷിയായി അല്ലാഹു മതി." - [നിസാഅ്: 78-79].
നന്മയാകട്ടെ തിന്മയാകട്ടെ ഒരാള്ക്ക് സംഭവിക്കാനിരിക്കുന്നതെന്തും അല്ലാഹും രേഖപ്പെടുത്തി വച്ചിരിക്കുന്നു:
مَا أَصَابَ مِنْ مُصِيبَةٍ فِي الْأَرْضِ وَلَا فِي أَنْفُسِكُمْ إِلَّا فِي كِتَابٍ مِنْ قَبْلِ أَنْ نَبْرَأَهَا إِنَّ ذَلِكَ عَلَى اللَّهِ يَسِيرٌ
"ഭൂമിയിലോ നിങ്ങളുടെ ദേഹങ്ങളില് തന്നെയോ യാതൊരു ആപത്തും
ബാധിക്കുകയുണ്ടായിട്ടില്ല; അതിനെ നാം ഉണ്ടാക്കുന്നതിന് മുമ്പ് തന്നെ ഒരു
രേഖയില് ഉള്പെട്ടുകഴിഞ്ഞതായിട്ടല്ലാതെ. തീര്ച്ചയായും അത് അല്ലാഹുവെ
സംബന്ധിച്ചേടത്തോളം എളുപ്പമുള്ളതാകുന്നു." - [ഹദീദ്:22].
മാത്രമല്ല ഒരാള്ക്ക് തന്റെ ഭൗതിക ജീവിതത്തില് സംഭവിക്കുന്ന പ്രയാസങ്ങള് ഒന്നുകില് അയാള്ക്കുള്ള പരീക്ഷണമോ അതല്ലെങ്കില് അയാളുടെ പ്രവര്ത്തനഫലമായി ലഭിച്ച ശിക്ഷയോ ആകാം ഇത് രണ്ടും വിശുദ്ധ ഖുര്ആനില് പരാമര്ശിച്ചിട്ടുണ്ട്. ക്ഷമിക്കുകയും അല്ലാഹുവിലേക്ക് പശ്ചാത്തപിച്ച് മടങ്ങുകയും ഇസ്തിഗ്ഫാറിനെ ചോദിക്കുകയുമാണ് ഒരു വിശ്വാസി അത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളില് ചെയ്യേണ്ടത്:
പരീക്ഷിക്കപ്പെടുമെന്നതിനെക്കുറിച്ച് അല്ലാഹു പറയുന്നു:
മാത്രമല്ല ഒരാള്ക്ക് തന്റെ ഭൗതിക ജീവിതത്തില് സംഭവിക്കുന്ന പ്രയാസങ്ങള് ഒന്നുകില് അയാള്ക്കുള്ള പരീക്ഷണമോ അതല്ലെങ്കില് അയാളുടെ പ്രവര്ത്തനഫലമായി ലഭിച്ച ശിക്ഷയോ ആകാം ഇത് രണ്ടും വിശുദ്ധ ഖുര്ആനില് പരാമര്ശിച്ചിട്ടുണ്ട്. ക്ഷമിക്കുകയും അല്ലാഹുവിലേക്ക് പശ്ചാത്തപിച്ച് മടങ്ങുകയും ഇസ്തിഗ്ഫാറിനെ ചോദിക്കുകയുമാണ് ഒരു വിശ്വാസി അത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളില് ചെയ്യേണ്ടത്:
പരീക്ഷിക്കപ്പെടുമെന്നതിനെക്കുറിച്ച് അല്ലാഹു പറയുന്നു:
وَلَنَبْلُوَنَّكُمْ بِشَيْءٍ مِنَ الْخَوْفِ وَالْجُوعِ وَنَقْصٍ مِنَ الْأَمْوَالِ وَالْأَنْفُسِ وَالثَّمَرَاتِ وَبَشِّرِ الصَّابِرِينَ (155) الَّذِينَ إِذَا أَصَابَتْهُمْ مُصِيبَةٌ قَالُوا إِنَّا لِلَّهِ وَإِنَّا إِلَيْهِ رَاجِعُونَ (156)
"കുറച്ചൊക്കെ ഭയം, പട്ടിണി, ധനനഷ്ടം, ജീവ നഷ്ടം, വിഭവ നഷ്ടം എന്നിവ മുഖേന നിങ്ങളെ നാം പരീക്ഷിക്കുക തന്നെ ചെയ്യും. ( അത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളില് ) ക്ഷമിക്കുന്നവര്ക്ക് സന്തോഷവാര്ത്ത അറിയിക്കുക. തങ്ങള്ക്ക് വല്ല ആപത്തും ബാധിച്ചാല് അവര് ( ആ ക്ഷമാശീലര് ) പറയുന്നത്; ഞങ്ങള് അല്ലാഹുവിന്റെഅധീനത്തിലാണ്. അവങ്കലേക്ക് തന്നെ മടങ്ങേണ്ടവരുമാണ് എന്നായിരിക്കും." - [അല്ബഖറ: 155 -156].
ശിക്ഷയെപ്പറ്റിയും അവന് നമ്മെ താക്കീത് നല്കുന്നു:
وَمَا أَصَابَكُمْ مِنْ مُصِيبَةٍ فَبِمَا كَسَبَتْ أَيْدِيكُمْ وَيَعْفُو عَنْ كَثِيرٍ
"നിങ്ങള്ക്ക് ഏതൊരു ആപത്ത് ബാധിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും അത് നിങ്ങളുടെ കൈകള് പ്രവര്ത്തിച്ചതിന്റെ ഫലമായിട്ടുതന്നെയാണ്. മിക്കതും അവന് മാപ്പാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു." - [ശൂറാ :30].
അതുകൊണ്ട് കാലത്തെ പഴിക്കുന്ന വികല വിശ്വാസങ്ങളില് നിന്നും നാം വിട്ടുനില്ക്കുക. മാത്രമല്ല അല്ലാഹു പവിത്രമാക്കിയ മാസങ്ങളെ വികൃതമാക്കി ചിത്രീകരിക്കുകയും മറ്റു മാസങ്ങളെ സ്വന്തം നിലക്ക് പവിത്രത കല്പിച്ച് ഇല്ലാത്ത ശ്രേഷ്ഠത നല്കി മഹത്വപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുക എന്നതും ജാഹിലിയാ പ്രവണതകളില്പ്പെട്ടത് തന്നെ.
അല്ലാഹു പറയുന്നു:
إِنَّمَا النَّسِيءُ زِيَادَةٌ فِي الْكُفْرِ يُضَلُّ بِهِ الَّذِينَ كَفَرُوا يُحِلُّونَهُ عَامًا وَيُحَرِّمُونَهُ عَامًا لِيُوَاطِئُوا عِدَّةَ مَا حَرَّمَ اللَّهُ فَيُحِلُّوا مَا حَرَّمَ اللَّهُ زُيِّنَ لَهُمْ سُوءُ أَعْمَالِهِمْ وَاللَّهُ لَا يَهْدِي الْقَوْمَ الْكَافِرِينَ
"വിലക്കപ്പെട്ടമാസം പുറകോട്ട് മാറ്റുക എന്നത് സത്യനിഷേധത്തിന്റെ
വര്ദ്ധനവ് തന്നെയാകുന്നു. സത്യനിഷേധികള് അത് മൂലം തെറ്റിലേക്ക്
നയിക്കപ്പെടുന്നു. ഒരു കൊല്ലം അവരത് അനുവദനീയമാക്കുകയും മറ്റൊരു കൊല്ലം
നിഷിദ്ധമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അല്ലാഹു നിഷിദ്ധമാക്കിയതിന്റെ (
മാസത്തിന്റെ ) എണ്ണമൊപ്പിക്കുവാനും എന്നിട്ട്, അല്ലാഹു നിഷിദ്ധമാക്കിയത്
ഏതോ അത് അനുവദനീയമാക്കുവാനും വേണ്ടിയാണ് അവരങ്ങനെ ചെയ്യുന്നത്. അവരുടെ
ദുഷ്പ്രവൃത്തികള് അവര്ക്ക് ഭംഗിയായി തോന്നിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
സത്യനിഷേധികളായ ജനങ്ങളെ അല്ലാഹു നേര്വഴിയിലാക്കുകയില്ല." - [തൗബ:37].
ഇമാം ഇബ്നു കസീര് (റ) പറയുന്നു:
ഇമാം ഇബ്നു കസീര് (റ) പറയുന്നു:
هذا مما ذم الله تعالى به المشركين من تصرفهم في شرع الله بآرائهم الفاسدة، وتغييرهم أحكام الله بأهوائهم الباردة، وتحليلهم ما حرم الله وتحريمهم ما أحل الله
"തങ്ങളുടെ പിഴച്ച ചിന്തകള് കൊണ്ട് അല്ലാഹുവിന്റെ ശറഇല് മാറ്റത്തിരുത്തലുകള് ഉണ്ടാക്കുകയും, അല്ലാഹുവിന്റെ നിയമങ്ങളെ തങ്ങളുടെ ഇച്ചകള്ക്കനുസരിച്ച് മാറ്റിത്തിരുത്തുകയും, അല്ലാഹു (യുദ്ധം നിഷിദ്ധമാക്കുക വഴി) പവിത്രമാക്കിയ മാസത്തെ യുദ്ധം അനുവദനീയമാക്കുകയും, അല്ലാഹു അനുവദിച്ച മാസത്തെ നിഷിദ്ധമാക്കുകയും ചെയ്യുന്ന മുശ്'രിക്കീങ്ങളുടെ പ്രവണതയെയാണ് അല്ലാഹു ഇവിടെ ഇകഴ്ത്തിയിരിക്കുന്നത്." - [ഇബ്നു കസീര്: തൗബ: 37].
അവര് തങ്ങള്ക്ക് യുദ്ധം നിഷിധമാക്കുക വഴി പവിത്രമാക്കപ്പെട്ട മാസത്തില് യുദ്ധം ചെയ്യാന് വേണ്ടി അതിലെ വിലക്ക് സ്വയം നീക്കുകയും പകരം മറ്റൊരു മാസത്തെ പവിത്രമാക്കി കണക്കാക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. ഇതിനോട് സാമ്യമുള്ള പ്രവര്ത്തികളാണ് ചില പുരോഹിതന്മാര് ഇന്ന് പാവപ്പെട്ട ജനങ്ങളെ വഞ്ചിച്ചുകൊണ്ട് ചെയ്യിപ്പിക്കുന്നത്. പാപങ്ങള് കൂടുതല് ഗൌരവപരവും, നന്മകള് കൂടുതല് പ്രതിഫലാര്ഹവുമായ, അല്ലാഹുവിന്റെ മാസമെന്ന വിശേഷണമുള്ള മുഹര്റം മാസത്തെ മോശമായ ഒന്നിനും കൊള്ളാത്ത നഹ്സിന്റെ മാസമായും, പ്രത്യേകമായ ശ്രേഷ്ഠതകള് പഠിപ്പിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലാത്ത ശറഇന്റെ നിയമങ്ങളില് മറ്റേത് മാസങ്ങളേയും പോലെ സ്ഥാനമുള്ള റബീഉല് അവ്വലിനെ ഏറ്റവും പരിശുദ്ധവും പവിത്രവുമായ മാസമായും കണക്കാക്കുന്ന ഇവരുടെ രീതി ഇസ്ലാമിന് അന്യമാണ് എന്ന് മാത്രമല്ല അതിന് ആയത്തില് പരാമര്ശവിധേയമായ 'നസീഅ്' എന്ന അവിശ്വാസികളുടെ പ്രവര്ത്തിയോട് സാമ്യമേറെയാണ്താനും. ശരീരത്തില് മുറിവേല്പിച്ചുകൊണ്ടും രക്തം ചിന്തിയും ഈ മാസത്തെ അനാദരിക്കുന്ന ശിയാ വിശ്വാസങ്ങളും ഇതില് നിന്നും വ്യത്യസ്ഥമല്ല. അവര് ചെയ്തുകൂട്ടുന്ന കാര്യങ്ങള് ഇസ്ലാം പഠിപ്പിച്ചിട്ടില്ല എന്ന് മാത്രമല്ല കണിശമായ ഭാഷയില് എതിര്ക്കപ്പെട്ടവയാണ്താനും.
ഇത്തരം വികല വിശ്വാസങ്ങളില് നിന്നും അവയുടെ പ്രചാരകരില് നിന്നും അല്ലാഹു നമ്മെയും, ഈ ഉമ്മത്തിനെയും കാത്തുരക്ഷിക്കട്ടെ..... അല്ലാഹു അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ .........