ശൈഖ് ഇബ്നു ഉസൈമീന് (رحمه الله) യോട് ഇതേ ചോദ്യം ചോദിക്കപ്പെട്ടു :
www.fiqhussunna.com
www.fiqhussunna.com
ചോദ്യം : പ്രായമായ ഒരു സ്ത്രീ സാധാരണയായി
ദുല്ഹിജ്ജ പത്തും നോമ്പെടുക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. എന്നാല് ഈ വര്ഷം
ദുല്ഹിജ്ജ ഒന്പതും പൂര്ണമായും നോമ്പ് എടുക്കല് അനുവദനീയമല്ലെന്നും
കാരണം അത് പ്രവാചകന്റെ സുന്നത്തില് പെട്ടതല്ല എന്നും, അയ്യാമുല് ബീളും,
അറഫാ ദിനവും മാത്രം നോമ്പ് എടുത്താല് മതി ആ സ്ത്രീയോട് ചിലര്
പറയുകയുണ്ടായി. ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഒരു വിശദീകരണം ആണ് ബഹുമാന്യനായ
ശൈഖിനോട് അവര് ആവശ്യപ്പെടുന്നത് ?
ഉത്തരം : അവരുടെ കാര്യം വ്യക്തമായിപ്പറഞ്ഞാല് അവര് നോമ്പ് നോല്ക്കാന് കഴിയുന്നവരും വ്രതമനുഷ്ടിക്കാന് പ്രയാസം ഇല്ലാത്തവരുമാണ് എങ്കില് ദുല്ഹിജ്ജ ഒന്പതും നോമ്പ് പിടിച്ചുകൊള്ളുക. കാരണം അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രവാചകന് (ﷺ) പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു: " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല. സ്വഹാബികൾ ചോദിച്ചു, അപ്പോൾ ജിഹാദോ? നബി(ﷺ) പറഞ്ഞു: ഒരാൾ തന്റെ സമ്പത്തും ശരീരവുമായി യുദ്ധക്കളത്തിലേക്ക് പോയി തിരിച്ചുവരാത്തവിധം എല്ലാം അല്ലാഹുവിന്റെ മാർഗ്ഗത്തിൽ അർപ്പിച്ച് രക്തസാക്ഷിത്വം വരിച്ചെങ്കിലല്ലാതെ അതും (ജിഹാദും) ഈ ദിവസങ്ങളിലെ സൽകർമ്മങ്ങളോളം പുണ്യമുള്ളതായിത്തീരുകയില്ല." [ബുഖാരി].
സഹോദരങ്ങളെ നോമ്പ് സല്കര്മ്മങ്ങളില് പെടുമോ ?. അതേ പെടുമെന്നുള്ളതില് യാതൊരു സംശയവുമില്ല. അതിനാലാണ് ഇസ്ലാമിന്റെ പഞ്ചസ്തംഭങ്ങളില് ഒന്നായി അല്ലാഹു നോമ്പിനെ നിശ്ചയിച്ചത്. അപ്പോള് നോമ്പ് സല്കര്മ്മമാണ് എന്നതില് യാതൊരു സംശയവുമില്ല. ഖുദ്സിയായ ഒരു ഹദീസില് അല്ലാഹു ഇത്രത്തോളം വരെ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്: " നോമ്പ് എനിക്കുള്ളതാണ്. ഞാനാണ് അതിന് പ്രതിഫലം നല്കുന്നവനും" . കാര്യങ്ങള് ഇപ്രകാരമായിരിക്കെ ദുല്ഹിജ്ജ ഒന്പത് ദിനങ്ങളും നോമ്പ് പിടിക്കല് അനുവദനീയമാണ്. ഇനി ആ ദിവസങ്ങളില് നോമ്പ് അനുഷ്ടിക്കാന് പാടില്ല എന്ന് ആരെങ്കിലും വാദിക്കുകയാണ് എങ്കില്, " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല ".
എന്ന് പ്രവാചകന് പൊതുവായി പറഞ്ഞതില് നിന്നും നോമ്പ് ഒഴിവാണ് എന്നതിന് അവര് തെളിവ് ഹാജരാക്കട്ടെ. പ്രവാചകന്(ﷺ) ആ ദിവസങ്ങളില് നോമ്പ് എടുത്തിട്ടില്ല എന്നത് സ്ഥിരപ്പെട്ടാല് തന്നെ ഒരുപക്ഷെ പ്രവാചകന്(ﷺ) അതിനേക്കാള് പ്രാധാന്യമുള്ളതോ, നേട്ടമുള്ളതോ ആയ മറ്റു വല്ല കാര്യങ്ങളിലും ഏര്പ്പെട്ടതിനാലായിരിക്കാം അത്. നമുക്ക് ഇവിടെ പ്രവാചകന്റെ വ്യക്തമായ വചനമുണ്ട്. അതായത് " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല ". മാത്രമല്ല പ്രവാചകന്(ﷺ) ആ ദിനങ്ങളിലെ നോമ്പ് ഒഴിവാക്കാറുണ്ടായിരുന്നില്ല എന്ന് പറയുന്ന റിപ്പോര്ട്ടുകളും ഉദ്ദരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. നോമ്പ് എടുക്കാറുണ്ടായിരുന്നു എന്ന് പറയുന്ന റിപ്പോര്ട്ടാണ്, നോമ്പ് എടുക്കാറുണ്ടായിരുന്നില്ല എന്ന റിപ്പോര്ട്ടിനെക്കാള് പ്രബലമായി ഇമാം അഹ്മദ് രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ളത്. സ്ഥിരീകരിച്ചു കൊണ്ട് വന്ന റിപ്പോര്ട്ടിനാണ് നിഷേധ രൂപത്തില് വന്ന റിപ്പോര്ട്ടുകളെക്കാള് മുന്ഗണന എന്ന് അദ്ദേഹം അവിടെ പ്രതിപാദിക്കുന്നുണ്ട്. ഇനി പ്രവാചകന്(ﷺ) നോമ്പ് എടുത്തില്ല എന്ന് സങ്കല്പിച്ചാല് തന്നെ " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല ". എന്ന പ്രവാചകന്റെ വാക്കില് നോമ്പും പെടുന്നു.
ഇനി അയ്യാമുല് ബീളിനെ കുറിച്ച് പറയുകയാണ് എങ്കില് ദുല്ഹിജ്ജ മാസത്തിലെ അയ്യാമുല് ബീള് നോല്ക്കുമ്പോള് ദുല്ഹിജ്ജ പതിമൂന്ന് നോല്ക്കാന് പാടില്ല. കാരണം ദുല്ഹിജ്ജ പതിമൂന്ന് നോമ്പ് നോല്ക്കല് നിഷിദ്ധമായ അയ്യാമുത്തഷ്'രീക്കില് പെട്ടതാണ്. "
ഇബ്നു ഉസൈമീന് (رحمه الله) യുടെ ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടുള്ള ഇവിടെ നല്കിയ മറുപടി കേള്ക്കാന് ഈ ലിങ്കില് പോകുക : http://www.youtube.com/watch?v=CApaR1to74Q
ഉത്തരം : അവരുടെ കാര്യം വ്യക്തമായിപ്പറഞ്ഞാല് അവര് നോമ്പ് നോല്ക്കാന് കഴിയുന്നവരും വ്രതമനുഷ്ടിക്കാന് പ്രയാസം ഇല്ലാത്തവരുമാണ് എങ്കില് ദുല്ഹിജ്ജ ഒന്പതും നോമ്പ് പിടിച്ചുകൊള്ളുക. കാരണം അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രവാചകന് (ﷺ) പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു: " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല. സ്വഹാബികൾ ചോദിച്ചു, അപ്പോൾ ജിഹാദോ? നബി(ﷺ) പറഞ്ഞു: ഒരാൾ തന്റെ സമ്പത്തും ശരീരവുമായി യുദ്ധക്കളത്തിലേക്ക് പോയി തിരിച്ചുവരാത്തവിധം എല്ലാം അല്ലാഹുവിന്റെ മാർഗ്ഗത്തിൽ അർപ്പിച്ച് രക്തസാക്ഷിത്വം വരിച്ചെങ്കിലല്ലാതെ അതും (ജിഹാദും) ഈ ദിവസങ്ങളിലെ സൽകർമ്മങ്ങളോളം പുണ്യമുള്ളതായിത്തീരുകയില്ല." [ബുഖാരി].
സഹോദരങ്ങളെ നോമ്പ് സല്കര്മ്മങ്ങളില് പെടുമോ ?. അതേ പെടുമെന്നുള്ളതില് യാതൊരു സംശയവുമില്ല. അതിനാലാണ് ഇസ്ലാമിന്റെ പഞ്ചസ്തംഭങ്ങളില് ഒന്നായി അല്ലാഹു നോമ്പിനെ നിശ്ചയിച്ചത്. അപ്പോള് നോമ്പ് സല്കര്മ്മമാണ് എന്നതില് യാതൊരു സംശയവുമില്ല. ഖുദ്സിയായ ഒരു ഹദീസില് അല്ലാഹു ഇത്രത്തോളം വരെ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്: " നോമ്പ് എനിക്കുള്ളതാണ്. ഞാനാണ് അതിന് പ്രതിഫലം നല്കുന്നവനും" . കാര്യങ്ങള് ഇപ്രകാരമായിരിക്കെ ദുല്ഹിജ്ജ ഒന്പത് ദിനങ്ങളും നോമ്പ് പിടിക്കല് അനുവദനീയമാണ്. ഇനി ആ ദിവസങ്ങളില് നോമ്പ് അനുഷ്ടിക്കാന് പാടില്ല എന്ന് ആരെങ്കിലും വാദിക്കുകയാണ് എങ്കില്, " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല ".
എന്ന് പ്രവാചകന് പൊതുവായി പറഞ്ഞതില് നിന്നും നോമ്പ് ഒഴിവാണ് എന്നതിന് അവര് തെളിവ് ഹാജരാക്കട്ടെ. പ്രവാചകന്(ﷺ) ആ ദിവസങ്ങളില് നോമ്പ് എടുത്തിട്ടില്ല എന്നത് സ്ഥിരപ്പെട്ടാല് തന്നെ ഒരുപക്ഷെ പ്രവാചകന്(ﷺ) അതിനേക്കാള് പ്രാധാന്യമുള്ളതോ, നേട്ടമുള്ളതോ ആയ മറ്റു വല്ല കാര്യങ്ങളിലും ഏര്പ്പെട്ടതിനാലായിരിക്കാം അത്. നമുക്ക് ഇവിടെ പ്രവാചകന്റെ വ്യക്തമായ വചനമുണ്ട്. അതായത് " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല ". മാത്രമല്ല പ്രവാചകന്(ﷺ) ആ ദിനങ്ങളിലെ നോമ്പ് ഒഴിവാക്കാറുണ്ടായിരുന്നില്ല എന്ന് പറയുന്ന റിപ്പോര്ട്ടുകളും ഉദ്ദരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. നോമ്പ് എടുക്കാറുണ്ടായിരുന്നു എന്ന് പറയുന്ന റിപ്പോര്ട്ടാണ്, നോമ്പ് എടുക്കാറുണ്ടായിരുന്നില്ല എന്ന റിപ്പോര്ട്ടിനെക്കാള് പ്രബലമായി ഇമാം അഹ്മദ് രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ളത്. സ്ഥിരീകരിച്ചു കൊണ്ട് വന്ന റിപ്പോര്ട്ടിനാണ് നിഷേധ രൂപത്തില് വന്ന റിപ്പോര്ട്ടുകളെക്കാള് മുന്ഗണന എന്ന് അദ്ദേഹം അവിടെ പ്രതിപാദിക്കുന്നുണ്ട്. ഇനി പ്രവാചകന്(ﷺ) നോമ്പ് എടുത്തില്ല എന്ന് സങ്കല്പിച്ചാല് തന്നെ " ഈ പത്ത് ദിവസങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ മറ്റൊരു കർമ്മവുമില്ല ". എന്ന പ്രവാചകന്റെ വാക്കില് നോമ്പും പെടുന്നു.
ഇനി അയ്യാമുല് ബീളിനെ കുറിച്ച് പറയുകയാണ് എങ്കില് ദുല്ഹിജ്ജ മാസത്തിലെ അയ്യാമുല് ബീള് നോല്ക്കുമ്പോള് ദുല്ഹിജ്ജ പതിമൂന്ന് നോല്ക്കാന് പാടില്ല. കാരണം ദുല്ഹിജ്ജ പതിമൂന്ന് നോമ്പ് നോല്ക്കല് നിഷിദ്ധമായ അയ്യാമുത്തഷ്'രീക്കില് പെട്ടതാണ്. "
ഇബ്നു ഉസൈമീന് (رحمه الله) യുടെ ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടുള്ള ഇവിടെ നല്കിയ മറുപടി കേള്ക്കാന് ഈ ലിങ്കില് പോകുക : http://www.youtube.com/watch?v=CApaR1to74Q